Thứ Hai, 8 tháng 4, 2019

4 bước để dễ dàng gạt bỏ những lo lắng khi mang thai lần đầu

Lo lắng khi mang thai lần đầu là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu quá lo lắng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm trạng của người mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Vậy phải làm sao để tránh khỏi những lo lắng khi mang thai lần đầu?

Xem thêm: 

Lo lắng đứng ngồi không yên khi mang thai lần đầu

Chẳng biết các chị như nào nhưng em cảm thấy vô cùng lo lắng khi mang thai lần đầu. Vì chưa có kinh nghiệm nên ai bảo sao thì làm vậy, rồi lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu, cái gì bổ thì ăn, cái gì tốt thì làm, cái gì hại thì tránh…

Nói chung 2 vợ chồng đều cảm thấy căng thẳng. Em còn bị ốm nghén suốt, chẳng ăn được mấy, người cứ gầy rộc đi. Có lần bị cúm xong ốm yếu cả tuần trời mà không dám uống thuốc. Nhiều lúc chỉ muốn bật khóc vì bất lực, không biết phải làm sao nữa.

Đặc biệt, vì lo lắng khi mang bầu mà quan hệ sẽ bị sảy thai nên 2 vợ chồng lâu lắm không gần gũi. Nhiều hôm thèm đến vật vã mà chỉ biết ngậm ngùi nhìn nhau, khó chịu thực sự. 

Em cứ sợ hết cái nọ đến cái kia, không biết có thuận lợi cho đến ngày con chào đời không, rồi sinh con ra có chăm bẵm được tốt cho nó không. Sức khỏe của em yếu, thức đêm hôm bỉm sữa không biết có chịu được không? Chồng suốt ngày bảo em lo xa nhưng lần đầu thì làm gì có kinh nghiệm. Hơn nữa, việc mang thai cũng đâu có dễ dàng.

4 bước để gạt bỏ những lo lắng khi mang thai lần đầu

1. Chuẩn bị tốt về sức khỏe

Để tránh khỏi những lo lắng khi mang thai lần đầu, việc quan trọng nhất là các mẹ cần chuẩn bị tốt về mặt sức khỏe. Vì trong suốt thai kỳ, các bác sĩ khuyến cáo thai phụ không nên sử dụng bất cứ loại kháng sinh nào, tránh gây hại cho cả mẹ và bé.

Vì vậy, người mẹ cần có sức khỏe tốt để phòng tránh các tác nhân gây bệnh. Trước khi mang thai, nên đi tiêm phòng 1 số mũi vacxin cần thiết để tăng sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh, đảm bảo mẹ có 1 thai kỳ khỏe mạnh. 

Ngoài ra, cần có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để nuôi dưỡng thai nhi. Nên ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, tránh xa các loại chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá…. 

2. Chuẩn bị tốt về tinh thần

Được thực hiện thiên chức làm mẹ là điều người phụ nữ nào cũng mong muốn. Vì vậy, chị em không nên căng thẳng, lo lắng quá khi mang thai lần đầu. Hãy suy nghĩ tích cực, vui vẻ, lạc quan, thả lỏng cơ thể để có tinh thần thật tốt. 

Ngoài ra, chú ý nghỉ ngơi, tránh làm việc căng thẳng, mệt mỏi quá sức. Tạo thói quen ngủ đúng giờ, tránh thức khuya thường xuyên, gây hại cho sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi.

3. Sẵn sàng về mặt kinh tế 

Một trong những lo lắng nữa khi mang thai lần đầu của các bà mẹ là gánh nặng kinh tế. Việc có thêm 1 thành viên trong gia đình tất nhiên sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí, từ tiền bỉm, sữa, thuốc, tiền đi tiêm phòng cho trẻ… Vì vậy, chuẩn bị tốt về mặt kinh tế sẽ giúp các ông bố, bà mẹ chủ động hơn trong các khoản chi tiêu.

4. Chuẩn bị những kiến thức cơ bản khi mang thai

Tâm trạng lo lắng khi mang thai lần đầu cũng có thể cải thiện bằng cách tìm hiểu, chuẩn bị những kiến thức cần thiết trong thai kỳ. Các mẹ có thể lên mạng hoặc lắng nghe chia sẻ từ những người đã có kinh nghiệm. Việc nắm bắt được những kiến thức cơ bản ấy sẽ giúp chị em đỡ bỡ ngỡ và lo lắng. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét